หมอธี ฝากหน้าที่ “ครูสอนดี” เผยรับ ม.1 เรียบร้อยดีแล้ว กำชับ สพฐ.วางนโยบายต้องไม่กระทบ ปชช.

วันที่ 16 พ.ค.2561 นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงการเปิดเทอมภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 วันแรก ตนคงไม่ขอฝากอะไรมาก แต่ขอให้ครูตั้งใจสอนทำหน้าที่ให้ดี ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้รายงานความคืบหน้าการรับนักเรียนล่าสุด เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยในส่วนของนักเรียนชั้น ม.1 ซึ่งผู้ปกครองนักเรียนในพื้นที่ร้องเรียนต่อตนเองว่า มีเด็กไม่มีที่เรียนจำนวนมากนั้น ก็ได้รับการแก้ไขโดยดี มีเด็กย้ายเข้าไปเรียนโรงเรียนในพื้นที่บริการจำนวนมาก แต่ก็มีผลกระทบกับโรงเรียนเอกชนบางส่วน ซึ่งตนเองได้ย้ำกับทาง สพฐ. และกำชับให้ถือเป็นบทเรียน ว่าการกำหนดนโยบายใด จะต้องไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน

โดยขณะนี้ได้ให้ สพฐ.เร่งปรับปรุงเกณฑ์การรับนักเรียนปีการศึกษา 2562 แล้ว หลักการคือต้องให้เด็กในพื้นที่บริการมีที่เรียนก่อน ซึ่งตนหวังไว้ว่าอนาคต ผู้ปกครองไม่ต้องกังวลเรื่องที่เรียนของลูก เพราะมีโรงเรียนใกล้บ้านที่ดี พร้อมกันนั้น ต้องมีความสมดุลให้ผู้ปกครองมีตัวเลือกได้ด้วย คาดว่าการรับเด็กปีต่อไป การรับเด็กจะมีความเรียบร้อยมากขึ้น

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่ชาวเน็ต แชร์ข้อความหลังมีครูหลายคนส่งข้อความถึงเพจดัง ระบุได้รับเงินเดือนเพียง 4,000 บาทมีอยู่จริง นั้นส่วนใหญ่สมยอมกันเป็นเรื่องนอกระบบ จึงอยากให้ดูให้ดี เพราะบางทีไม่ใช่ครู หรือโรงเรียนสังกัด สพฐ. มีหลายหน่วยงานที่รับสมัครครู และบางทีไม่ได้รับไปเป็นครู แต่ให้ไปทำหน้าที่อื่น แต่อย่างไรก็ตาม การให้ค่าจ้างเพียง 4,000 บาท ก็ไม่มีใครเขาจ้างกันเพราะผิดกฎหมาย ยกเว้นไปสมยอมเอง เพราะเขาก็อยากทำงาน โดยหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบ อย่างกระทรวงแรงงานก็สามารถเข้าไปดูแลได้

Loading…

You may also like...