ตัวอย่าง หลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย (หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2560)
กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายในการพัฒนาการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยอย่างจริงจัง และต่อเนื่อง เพื่อให้การศึกษาในระดับนี้มีมาตรฐานเดียวกัน ในปีพ.ศ. ๒๕๖๐ ได้มีการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ให้มีความสอดคล้องกับสภาพการเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจ สังคม และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๔๒และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ.๒๕๔๕ และได้ประกาศใช้หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช ๒๕๖๐ เมื่อวันที่ ๓สิงหาคม พ.ศ.๒๕๖๐เพื่อให้สถานศึกษาสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำไปใช้เป็นกรอบและทิศทางในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพและได้มาตรฐานตามจุดหมายของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช ๒๕๖๐ ที่กำหนดเป้าหมายในการพัฒนาเด็กปฐมวัยให้มีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคมและสติปัญญา เป็นคนดี มีวินัย สำนึกความเป็นไทยและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติในอนาคต
โรงเรียนชุมชนหนองหินวิทยาคาร
โรงเรียนชุมชนหนองหินวิทยาคาร ได้ดำเนินการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัยโรงเรียนชุมชนหนองหินวิทยาคาขึ้น โดยใช้หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช ๒๕๖๐ เป็นแนวทางในการกำหนดปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ และสาระการเรียนรู้ที่เหมาะสมสอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนชุมชนหนองหินวิทยาคาร บริบททางวัฒนธรรม วิถีชีวิตทางสังคมของเด็ก และได้มีการนำหลักสูตรสู่การปฏิบัติโดยได้ทดลองใช้หลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัยโรงเรียนชุมชนหนองหินวิทยาคาร ในปีการศึกษา ๒๕๖๑ทางโรงเรียนชุมชนหนองหินวิทยาคารได้มีการปรับหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย เพื่อใช้ในการจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ในการจัดทำหลักสูตรครั้งนี้ ขอขอบคุณผู้บริหาร ที่ให้คำแนะนำปรึกษา และขอบคุณคณะกรรมการผู้จัดทำ คณะครูปฐมวัย ที่ได้ร่วมมือกันเป็นอย่างดี จนหลักสูตรสถานศึกษาสำเร็จลุล่วงมา ณ โอกาสนี้
กลุ่มบริหารงานวิชาการปฐมวัย
โรงเรียนชุมชนหนองหินวิทยาคาร
ดาวน์โหลดไฟล์ “หลักสูตรสถานศึกษาการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช ๒๕๖๑” โรงเรียนชุมชนหนองหินวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมกาฬสินธุ์ เขต 2
ขอขอบพระคุณ คุณครูสุรีรัตน์ บุญหล้า เป็นอย่างสูงครับ
โรงเรียนบ้านฝาผนัง
สภาพการเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจ สังคม และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศประกอบกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ รวมทั้งกรอบยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ ๒๐ ปี (พ.ศ.๒๕๖๐-๒๕๗๙) แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๒ (พ.ศ.๒๕๖๐-๒๕๖๔) แผนการศึกษาแห่งชาติ (พ.ศ.๒๕๖๐-๒๕๗๙) เป้าหมายยุทธศาสตร์การปฏิรูปการศึกษา ในทศวรรษที่ ๒ (พ.ศ.๒๕๕๒-๒๕๖๑) แผนยุทธศาสตร์ชาติด้านเด็กปฐมวัย (พ.ศ.๒๕๖๐-๒๕๖๔) นำไปสู่การกำหนดทักษะสำคัญสำหรับเด็กในศตวรรษที่ ๒๑ ที่มีความสำคัญต่อการกำหนดเป้าหมายในการพัฒนาเด็กปฐมวัย ให้มีความสอดคล้องและทันต่อการเปลี่ยนแปลงทุกด้าน
กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายให้มีการพัฒนาการศึกษาปฐมวัยอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยได้แต่งตั้งคณะทำงานพิจารณาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย เพื่อปรับปรุงให้สอดคล้องกับสภาพการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช ๒๕๖๐ เป็นหลักสูตรสำหรับสถานศึกษา สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำไปใช้เป็นกรอบและทิศทางในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพและได้มาตรฐานตามจุดหมายหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช ๒๕๖๐ ที่กำหนดเป้าหมายในการพัฒนาเด็กปฐมวัยให้มีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา เป็นคนดี มีวินัย สำนึกความเป็นไทย และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชน สังคม และ ประเทศชาติในอนาคต
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ขอขอบคุณผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน รวมทั้งหน่วยงานกระทรวงมหาดไทย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏ ตลอดจนภาคเอกชนที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช ๒๕๖๐ ให้มีความเหมาะสมต่อการนำไปใช้จัดการศึกษาระดับปฐมวัยของประเทศต่อไป
โรงเรียนบ้านฝาผนัง จึงได้จัดทำหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช ๒๕๖๐ เพื่อใช้ แทนหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช ๒๕๔๖ เพื่อให้สถานศึกษา นำหลักสูตรฉบับนี้ไปใช้โดยปรับปรุงให้เหมาะสมกับเด็กและสภาพท้องถิ่น
ปก [Doc , PDF]
คำนำ [Doc , PDF]
เนื้อหา [Doc , PDF]
คุณลักษณะที่พึงประสงค์ [Doc , PDF]
ที่มา : โรงเรียนบ้านฝาผนัง
ขอขอบพระคุณ ท่านปรินทร์ ศรีษะเนตร ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านฝาผนัง เป็นอย่างสูงครับ