การประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2564

ปีการศึกษา 2564 กระทรวงศึกษาธิการ ได้กำหนดนโยบายการจัดการศึกษา จำนวน 12 ข้อ
โดยนโยบายข้อ 5 ให้ปรับระบบการประเมินผลการศึกษาและการประกันคุณภาพ พร้อมจัดทดสอบ
วัดความรู้และทักษะที่จำเป็นในการศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาทั้งสายวิชาการและสายวิชาชีพ รวมทั้งลด
ภาระการประเมินให้กับครู นักเรียน และผู้ปกครอง ให้ความสำคัญกับการประเมินระดับสถานศึกษา
ยืดหยุ่นตามบริบทและสภาพการณ์ประกอบกับสถานการณ์ปัจจุบัน ประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงสถานการณ์
การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อย่างรุนแรงและต่อเนื่อง กระทรวงศึกษาธิการ จึงได้มี
นโยบายและมาตรการในการจัดการศึกษาเพื่อรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
โดยให้สถานศึกษาสามารถกำหนดรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่แตกต่างกันตามสภาพบริบทและ
เหมาะสมกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของแต่ละพื้นที่ ทำให้
สถานศึกษาแต่ละแห่งไม่สามารถจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนได้เต็มตามศักยภาพ ผู้ปกครองเกิด
ความวิตกกังวลเกี่ยวกับคุณภาพของผู้เรียนจากการเรียนการสอนในสถานการณ์ปัจจุบัน ประกอบกับนักเรียน
มีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการวัดและประเมินผล กระทรวงศึกษาธิการ เข้าใจถึงสถานการณ์การจัดการเรียนการสอน
ของสถานศึกษาทั่วประเทศ จึงได้กำหนดแนวทางการวัดและประเมินคุณภาพผู้เรียนเพื่อลดความเครียด
จากการทดสอบของผู้เรียน มุ่งวัดและประเมินคุณภาพผู้เรียนตามสภาพจริง ปรับเปลี่ยนการทดสอบ
ปลายภาค หรือปลายปีให้เป็นการประเมินผลงานหรือโครงงาน และปรับเปลี่ยนวิธีการทดสอบจากแบบทดสอบ
เป็นรูปแบบอื่นที่หลากหลาย รวมทั้ง ให้ทำการประเมินคุณภาพผู้เรียนจากหน่วยงานส่วนกลางให้ดำเนินการ
ตามความสมัครใจ

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้สถานศึกษาดำเนินการจัดสอบตามความ
สมัครใจ และให้บริการไฟล์ต้นฉบับเครื่องมือการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สำหรับให้สถานศึกษานำไปใช้ประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน รวมทั้ง
มอบหมายให้สำนักทดสอบทางการศึกษาร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ดำเนินการประเมิน
ความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนตามโครงการพระราชดำริ
สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งประกอบด้วย
4 กลุ่มโรงเรียน ได้แก่ 1) โรงเรียนพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 2) โรงเรียน
ในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร (กพด.) 3) โรงเรียนด้วยรักและห่วงใย สมเด็จพระเทพ
รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และ 4) โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน สังกัดกองบัญชาการตำรวจตระเวน
ชายแดน โดยให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเป็นหน่วยงานบริหารจัดการทดสอบและประเมินนักเรียน
ในโรงเรียนดังกล่าว

การสอบ RT ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2564
▶ ดำเนินการสอบ วันที่ 1-4 มีนาคม 2565
▶ ประกาศผลการสอบ 20 เมษายน 2565

คู่มือการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
แบบบันทึกคะแนนการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สมรรถนะการอ่านออกเสียง
แบบบันทึกคะแนนการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้านการอ่านรู้เรื่อง

You may also like...