หลักสูตรต้านทุจริตศึกษา พ.ศ. 2561 และ พ.ศ. 2564
องค์ประกอบของหลักสูตรด้านทุจริตศึกษา
จุดมุ่งหมาย
- มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวม
- มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความละอายและความไม่ทนต่อการทุจริต
- มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับ STRONG : จิตพอเพียงต้านทุจริต
- มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับพลเมืองกับความรับผิดชอบต่อสังคม
- สามารถคิดแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวมได้
- ปฏิบัติตนเป็นผู้ละอายและไม่ทนต่อการทุจริตทุกรูปแบบ
- ปฏิบัติตนเป็นผู้ที่ STRONG : จิตพอเพียงต้านทุจริต
- ปฏิบัติตนตามหน้าที่พลเมืองและมีความรับผิดชอบต่อสังคม
- ตระหนักและเห็นความสาคัญของการต่อต้านและป้องกันการทุจริต
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาเกี่ยวกับการแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวม ความละอายและความไม่ทนต่อการทุจริต STRONG : จิตพอเพียงต้านทุจริต รู้หน้าที่ของพลเมืองกับความรับผิดชอบต่อสังคม ในการต่อต้านการทุจริต
โดยใช้กระบวนการคิด วิเคราะห์ จาแนก แยกแยะ การฝึกปฏิบัติจริง การทาโครงงานกระบวนการ เรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) การอภิปราย การสืบสอบ การแก้ปัญหา ทักษะการอ่านและการเขียน เพื่อให้มีความตระหนักและเห็นความสำคัญของการต่อต้านและการป้องกันการทุจริต
ผลการเรียนรู้
- มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวม
- มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความละอายและความไม่ทนต่อการทุจริต
- มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับ STRONG : จิตพอเพียงต้านทุจริต
- มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับพลเมืองกับความรับผิดชอบต่อสังคม
- สามารถคิดแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวมได้
- ปฏิบัติตนเป็นผู้ละอายและความไม่ทนต่อการทุจริตทุกรูปแบบ
- ปฏิบัติตนเป็นผู้ที่ STRONG : จิตพอเพียงต้านทุจริต
- ปฏิบัติตนตามหน้าที่พลเมืองและมีความรับผิดชอบต่อสังคม
- ตระหนักและเห็นความสำคัญของการต่อต้านและป้องกันการทุจริต
แนวทางการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้
- เปิดรายวิชาเพิ่มเติม
- บูรณาการการเรียนการสอนกับกลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
- บูรณาการการเรียนการสอนกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ
- จัดเป็นกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
- จัดเป็นกิจกรรมเสริมหลักสูตร หรือบูรณาการกับวิถีชีวิตในโรงเรียน
การขับเคลื่อนการนำหลักสูตรสถานศึกษาไปใช้ในสถานศึกษา
- ผู้บริหาร ศึกษา หลักสูตรสถานศึกษา/คู่มือฯ/แผนการจัดการเรียนรู้
- ประชุมครูทุกคนในโรงเรียน
- เลือกแนวทางการนาหลักสูตรไปใช้
- จัดตารางสอบ
- ครูนำหลักสูตรฯ ไปสอนในชั้นเรียน
- ผู้บริหาร หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย นิเทศ ติดตาม การสอนของครูในโรงเรียน
- ครูประเมินผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นักเรียนเป็นรายบุคคลและสรุปเป็นรายชั้น
- ผู้รับผิดชอบสรุปผลการประเมินทุกขั้น เป็นภาพรวมของโรงเรียน ส่ง สพท.
- สพท. สรุปผลการประเมินของทุกโรงเรียนเป็นภาพรวมของ สพท. ส่ง สพฐ.